RECENT STORIES

เอกสารและสิ่งของที่ควร/ไม่ควรเตรียมมา

เอกสารที่ควรเตรียมมา

1. Passport  & Visa: ในการขอวีซ่าเพื่อเข้าประเทศขอให้เลือก Visa แบบ Multiple Entries  ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เข้ามาสามารถเดินทางไปยังกลุ่มประเทศ schengen เช่น เบลเยี่ยม ฝรั่สเศส เยอรมัน ในช่วงที่ยังไม่ได้รับ residence permit ได้

2. Birth certificate ต้องเป็นสูติบัตรที่แปลเป็นภาษาอังกฤษเรียบร้อยแล้ว และควรนำไปรับรองเอกสารจากกรมการกงศุลและสถานทูตเนเธอร์แลนด์ให้เรียบร้อย ในกรณีที่มีการแต่งงาน หรือเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนนามสกุล จะต้องนำไปแปลและขอการรับรองเอกสารเช่นเดียวกัน

ของที่ควรเตรียมมา

1. กางเกง กรณีของกางเกง จะต่างกับเสื้อ เพราะคนที่นี่ตัวค่อนข้างสูง ซึ่งมักจะทำให้หลายๆคนมีปัญหาไม่สามารถหาขนาดที่เหมาะสมกับตัวเองได้โดย เฉพาะคนที่ตัวค่อนข้างเล็ก จึงเป็นควรพิจารณาเตรียมมา

2. ยาสามัญประจำบ้าน เช่น ยาแก้ไข้ แก้แพ้ ยาธาตุน้ำขาว ยาแก้ท้องเสีย ในกรณีที่เจ็บป่วยเล็กน้อย เช่นเป็นไข้ ปวดท้อง เราไม่สามารถไปหาหมอได้ทันทีต้องทำการนัดล่วงหน้าซึ่งอาจจะไม่สะดวกนัก ประกอบกับหมออาจจะบอกให้เราพักผ่อน มากกว่าที่จะจ่ายยาทั่วไปมาให้กับเรา (ที่นี่เชื่อว่าการพักผ่อนคือยาที่ดีที่สุด)

3. การตรวจสุขภาพฟัน นอกจากจะยุ่งยากและใช้เวลานาน (เราอาจจะต้องนัดหมอเป็นอาทิตย์กว่าจะได้รับการอุดฟัน) รวมทั้งอาจจะครอบคลุมในประกันของเราซึ่งจะทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการ รักษามากกว่าที่ไทยมาก จึงควรทำการตรวจรักษามาล่วงหน้า

4. Plug adapters ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://tsanknowhow.wordpress.com/2012/08/24/plug/

5. หลอดไฟสีขาว ปกติคนดัชต์มักจะชอบห้องพักที่มีแสงสีเหลืองนวลสลัวๆเพื่อให้ความโรแมนติก กับห้อง อย่างไรก็ตามนี่อาจจะไม่เข้ากับรสนิยมของคนไทยหลายๆคน แต่การหาซื้อหลอดสีขาวที่นี่เป็นเรื่องยากจึงควรเตรียมมาจากเมืองไทย

6. ชุดกันฝน หรือ ร่ม ที่นี่ฝนจะตกค่อนข้างบ่อย ชุดกันฝนจะดีกว่าตรงที่สามารถปั่นจักรยานได้ แต่ก็สามารถหาซื้อที่นี่ได้โดยง่าย

7. สำหรับผู้หญิง ผ้าอนามัยยี่ห้อที่ชอบ แบบที่ใช่ สำคัญที่สุด เพราะคนที่นี้ส่วนใหญ่ใช้แบบสอด ผ้าอนามัยแบบแผ่นเหมือนเลยไม่ค่อยทำวิจัย ใช้ไม่ดีอย่างแรง ซึมซับช้ามาก แล้วเวลาขี่จักรยานทำให้เลอะ

8. เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของ Whitening หายากเพราะคนที่นี่ชอบผิวสีแทน

9. ร่มแบบมีกันยูวี แบบที่เบาๆ และแข็งแรงๆ (เพราะที่นี่ลมแรงกว่าไทยเยอะมาก) เพราะว่าราคาร่มที่นี่แพงเกินกว่าคุณภาพของมัน

ของที่ไม่ควรเตรียมมา

1. บะหมี่สำเร็จรูป เพราะหาซื้อได้ที่นี่

2. หม้อหุงข้าว ถ้าไม่ต้องการหม้อที่มี function อะไรพิเศษ สามารถหาซื้อได้ที่นี่

3. เสื้อผ้า ไม่จำเป็นต้องเตรียมมามากเกินไป เพราะหาซื้อได้ที่นี่เช่นกัน โดยเฉพาะเครื่องกันหนาวอาจจะเอามาเพียง1-2 ชุด เพราะซื้อที่นี่จะได้ชุดที่เหมาะกับสภาพอากาศมากกว่า

4. ข้าวสาร เครื่องปรุงต่างๆ ผงโลโบ้พวก ผงต้มยำ ผงลาบ ผงทำหมุแดง ทุกอย่างนี้หาซื้อได้ในร้านขายเครื่องปรุงอาหารเอเชีย

5. ของใช้ส่วนตัว เช่น ยาสระผม สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน ไม่จำเป็นต้องพกมามาก เนื่องจากสามารถหาซื้อได้ที่ซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไปได้

6. ปากกา ดินสอ

7. เตารีด หนักเปล่าๆ แค่เสื้อยืดเยินๆ ก็เข้าเรียนเข้าแล็ปได้และ ไม่เป็นตัวประหลาด ถ้าจำเป็นจริงๆก็สามารถหาซื้อได้ที่นี่

8. พริกป่น เพราะหาซื้อได้ที่นี่

9. ยาอมแก้เจ็บคอ เช่น สเต็ปซิว ที่นี่ก็มีแต่แพงมากประมาณ 5 ยูโร

*** อย่าลืมว่าน้ำหนักรวมสำหรับโหลดของขึ้นเครื่องไม่สามารถเกิน (23kg สำหรับ China Airlines, 30kg สำหรับ United Arab Emirate)****

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.