RECENT STORIES

กินแบบดัตช์ๆ (2)

(อ้างอิงจาก – http://thaistudents.nl/tsan_newsletter/idea_written/dutchfood2)

อาหารเที่ยงและเวลากาแฟ…..Lunch & Koffietijd 

หลังจากเรียนและทำงานมาครึ่งวันแล้ว ท้องของพวกเราชาว TSAN คงจะเริ่มร้องจ๊อกๆ ผู้เขียนยังจำบรรยากาศอาหารเที่ยงสมัยมัธยมได้อย่างดีว่าต้องไปต่อแถวซื้อที่โรงอาหารของโรงเรียน อาหารก็มีหลากหลายให้เลือก ทั้งข้าวราดแกง ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ เครื่องดื่มเองก็มีหลากรสราคาถูกๆ ดื่มแล้วเย็นชื่นใจ เมื่อผู้เขียนย้อนคิดถึงโรงอาหารที่โรงเรียนเก่าก็อดสะท้อนใจโรงอาหารที่มหาวิทยาลัยในเนเธอร์แลนด์ที่ราคาก็ไม่ถูก อาหารก็ไม่มีหลากหลายให้เลือก เศร้าที่ไม่มีข้าวราดแกง อาหารที่ไม่ใช่ซุปก็จะไม่ร้อน ไม่ถูกปากชาวไทยที่ทานอาหารอุ่นๆทั้งสามมื้อเป็นที่สุด การจะทำอาหารไทยห่อไปทานนั้นก็ไม่สะดวกสำหรับนักเรียนนักศึกษาเวลาน้อยอย่างพวกเรา เมื่อไม่มีทางเลือก ท้องไทยๆของผู้เขียนก็ต้องปรับตัวเข้าหาอาหารดัตช์ทีละนิดๆ เพื่อความอยู่รอด หลังจากปากและท้องปรับตัวกับอาหารดัตช์ได้แล้ว ผู้เขียนเองก็พบว่าอาหารเที่ยงที่นี่ไม่ได้แย่อย่างที่คิด มันมีเหตุและผลในขนมปังว่าทำไมเราต้องกินมันเป็นอาหารเที่ยงเมื่ออยู่ที่นี่! ที่จะเล่าเกี่ยวกับอาหารมื้อกลางวันต่อไปนี้เป็นประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ผู้อ่านอาจมีประสบการณ์ที่ต่างจากนี้ออกไป อย่าลืมเล่าสู่กันฟังด้วยค่ะ

dutchfood2

 เร็ว ดี มีประโยชน์ อาจจะเป็นสโลแกนให้กับอาหารดัตช์ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคนที่นี่เค้าทานง่ายๆ รีบๆเคี้ยว รีบๆดื่ม แล้วก็กลับไปทำงานต่อ อาหารเที่ยงชาวดัตช์นั้นไม่ต่างจากอาหารเช้านัก เน้นขนมปังเป็นเป็นหลัก (ผู้เขียนเคยไปอ่านเจอที่ไหนสักที่ว่าขนมปังนั้นอิ่มนาน และรักษาสมดุลของน้ำตาลในร่างการได้ดีกว่าข้าว ทำให้ไม่ง่วงนอนมากเวลาหลังอาหาร นักโภชนาการโปรดชี้แจงอีกทีค่ะ!) ที่เห็นเพื่อนๆชาวดัตช์ห่อมาจากบ้านนั้นส่วนใหญ่ก็จะเป็นขนมปังใส่ชีสมา เรียกว่า Broodje Kaas กับผลไม้อีกลูกสองลูก ถ้าวันไหนมีตังค์หน่อยก็จะเป็นการทานแซนด์วิชที่ร้านอาหารใกล้ๆมหาวิทยาลัย ราคา 3-5 ยูโร จะถูกจะแพงก็แล้วแต่ว่าสั่งใส่อะไร (ถ้าใครมาเที่ยวอัมสเตอร์ดัม อย่าลืมมาทานแซนด์วิชของคุณ Tony ที่โรงอาหารมหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัมนะคะ แกใช้ขนมปังอบใหม่ๆ ผ่ากลาง แล้วก็ทาเนยใส่ไส้กันสดๆตอนนั้น แต่ขอเตือนก่อนค่ะว่าแถวจะยาว เพราะใครๆก็ชอบแซนด์วิชของคุณ Tony ที่อัธยาศัยดีแล้วก็ตั้งใจทำแซนด์วิชให้ทุกกับคน) นอกจากขมปังแล้วบางคนก็ทานสลัดหรือซุป อาหารว่างที่บางคนก็ทานเป็นข้าวเที่ยง เช่น kroket (เนื้อสับผสมมันฝรั่งและผักชุบแป้งทอด) patat (มันฝรั่งทอดที่ชาวดัตช์ชอบทานกับมายองเนส) fricadel (ไส้กรอกทอด) kipkorn (เนื้อไก่สับชุบขนมปังทอด) lumpia/loempia (ปอเปี๊ยะทอด) และอื่นๆอีกมากมาย ผู้เขียนมีคลิปทำโดยรายการตลกดัตช์ (ที่พยายามทำตัวเป็นอเมริกัน) ล้อเลียนวัฒนธรรมอาหารเที่ยงของชาวดัตช์ว่าน่าเบื่อได้แค่ไหนมาฝากกันค่ะ

ผู้เขียนเองชอบดื่มกาแฟพร้อมทานขนมในตอนบ่ายต้องตกใจเล็กน้อยว่าเวลากาแฟของชาวดัตช์ หรือ koffietijd นั้นไม่ใช่บ่ายสามบ่ายสี่อย่างที่คิด แต่เป็นเวลาประมาณสิบเอ็ดโมงเช้าก่อนอาหารเที่ยง แล้วก็ไม่ได้มีเค้กหรูหราแต่เป็นคุกกี้ก้อนเดียวให้แทะเล่นพร้อมกาแฟ  ชาว TSAN ที่อยู่ทางใต้ของเนเธอร์แลนด์อาจจะโชคดีกว่าหน่อยที่แถวนั้นเค้านิยมดื่มกาแฟพร้อมทานขนมหวาน gebakken หรือพายไส้ผลไม้ vlaai โดยเฉลี่ยแล้วชาวดัตช์จะดื่มกาแฟวันละสามแก้ว แก้วแรกในตอนเช้า บางคนตื่นมาได้ก็ดื่มกาแฟก่อนเลย แก้วที่สองตอนเวลากาแฟประมาณสิบเอ็ดโมงอย่างที่เล่ามาก่อนหน้า แก้วสุดท้ายหลังอาหารเย็น สรุปแล้วชาวดัตช์ดื่มกาแฟปีนึงประมาณ 142 ลิตร[i] ดื่มกาแฟเยอะเป็นลำดับต้นๆของโลก รองผู้คนแถวสแกนดิเนเวีย[ii] กาแฟที่นี่ก็ไม่ได้ต่างจากที่อื่นนัก มีกาแฟดำธรรมดา Espresso Cappuccino กาแฟใส่นมเยอะๆที่มีชื่อแปลกๆว่า koffie verkeerd แปลตรงๆตัวเลยก็คือ ?กาแฟไม่ปกติ? ที่ไม่ปกติก็คือปริมาณนมที่ใส่นั้นเยอะกว่ากาแฟหลายเท่า ไปร้านกาแฟครั้งหน้าอย่าลืมสั่งกาแฟไม่ปกติมาลองดื่มกันค่ะ ตอนนี้ผู้เขียนต้องไปหาข้าวเที่ยงกินแล้ว พบกันใหม่กับอาหารเย็นแบบดัตช์ๆในตอนหน้าค่ะ

โดย ทีม TSAN Newsletter (2010)

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.