RECENT STORIES

ภารกิจก่อนออกเที่ยว

(อ้างอิงจาก – http://thaistudents.nl/tsan_newsletter/picture/first_to_go)

สวัสดีครับ หายไปหลายฉบับพอดีผู้เขียนป่วยด้วยโรคขี้เกียจเรื้อรังกอปรกับ หมดความรู้เรื่องเทคนิคการถ่ายภาพ (เลยไม่มีอะไรให้โม้แล้ว) วันนี้เลยอยากจะมานำเสนอเรื่องวิธีการหาสถานที่ท่องเที่ยงรวมไปถึงการวางแผนเที่ยวทวีปยุโรป(ของผู้เขียน)

ผมเชื่อว่าพี่ๆเพื่อนๆทุกคนที่ได้มีโอกาสมาเรียนในต่างแดนก็คงจะต้องคิดอยากท่องเที่ยวไปยังประเทศอื่นๆแน่นอน วันนี้ก็เลยอยากจะมาแนะนำถึงวิธีที่ผมใช้มาตลอดสองปีครึ่งในการท่องเที่ยวอย่างประหยัดในทวีปนี้

ก่อนอื่นเราก็ต้องเริ่มจากการเลือกประเทศที่เราต้องการจะไป สำหรับผมแล้วความน่าสนใจของแต่ละที่จะแปรผันตรงข้ามกันกับราคาค่าตั๋วเครื่องบิน โดยส่วนตัวแล้วผมจะเข้าไปที่ http://www.skyscanner.nl/ โดยใส่จุดเริ่มต้นคือ Netherlands หรือถ้าจะบินออกจากเมืองอื่นๆก็ใส่ชื่อเมืองได้ตามนั้น ใส่ได้เฉพาะเมืองที่มีสนามบินนะครับ ใส่ Delft เข้าไปมันก็คงจะไม่ขึ้น ส่วนปลายทางถ้ามีจุดมุ่งหมายอยู่ในใจก็สามารถใส่เข้าไปได้เลย แต่ถ้ายังไม่แน่ใจหรือยังหลายใจอยู่ก็สามารถใส่ว่า Everywhere ได้เลย ต่อมาก็คือวันที่ โดยสามารถเลือกได้สามแบบคือ วันที่แบบเฉพาะเจาะจง ทั้งเดือน หรือทั้งปีเลยก็ได้

skyscanner

หลังจากที่ใส่ข้อมูลเหล่านี้แล้วท่านก็จะพบกับรายชื่อของประเทศต่างๆที่เรียงตามราคาตั๋วเครื่องบิน สิ่งที่ต้องทำต่อไปก็คือเลือกจุดหมายปลายทางตามกำลังทรัพย์ของแต่ละท่าน

หลังจากที่ได้จุดหมายปลายทางแล้วต่อมาก็จะต้องหาที่ซุกหัวนอน โดยเลือกใช้ web จองโฮสเทล ซึ่งก็มีหลายๆเว็บให้เลือก เช่น

hostelworld.com หรือ hostels.com ไม่ว่าจะใช้เว็บไหนสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการอ่านรีวิว โดยส่วนตัวแล้วผมเลือกที่จะอ่านจากรีวิวที่ห่วยที่สุดก่อน(lowest rated) แต่อย่าตกใจนะครับ เพราะทุกที่จะต้องมี 20%-30% แน่นอน สิ่งที่ต้องทำคืออ่านว่าคนที่เข้ามาโหวตเค้าไม่ชอบอะไร บางคนบอกว่าไม่มีห้องส่วนรวมให้เจอเพื่อนใหม่ ซึ่งไม่ใช่อะไรที่สำคัญเลย หรือบางคนบอกว่าห้องน้ำห่วยมาก ซึ่งจำเป็นกว่า อันนี้ดูแล้วเก็บข้อมูลไว้ก่อน สิ่งต่อมาคือ Newest เพื่อที่จะดูว่าไอ้ข้อเสียต่างๆของโฮสเทลนี้ถูกแก้ไปรึยัง ถ้าเกิดรีวิวล่าสุดยังบ่นเรื่องเดิมๆอยู่ก็มองที่ต่อไปได้เลยครับ หลังจากพอใจกับรีวิวแล้วสิ่งต่อมาที่จะต้องดูคือที่ตั้งของโฮสเทล โดยข้อนี้จะมีส่วนในการตัดสินใจค่อนข้างมาก ทั้งเรื่องความปลอดภัย และงบประมาณในการท่องเที่ยวด้วย กล่าวคือโฮสเทลที่ราคาสูงกว่าที่อื่นมักจะอยู่ในย่านที่ปลอดภัย และอยู่ใจกลางสถานที่ท่องเที่ยวของเมืองนั้นๆ ซึ่งจะมีผลต่อการใช้ระบบขนส่งมวลชนตลอดระยะเวลาการเดินทาง ยกตัวอย่างเช่นการเลือกที่พักถูกที่มาดริด แต่ต้องใช้รถใต้ดินตลอดเวลาสามวันที่อยู่คิดเป็นเงิน 11 ยูโร ซึ่งแปลว่าแทนที่จะเสียค่าเดินทางเพิ่ม เงินส่วนนี้สามารถเอาไปโปะให้อยู่ที่พักที่ดีขึ้นได้อีก ขอแนะนำสุดท้ายเกี่ยวกับการจองที่พัก web สองอันที่เอาไว้ดูที่พักจะคิดค่าดำเนินการ 1.50 ยูโรสำหรับคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก แต่ถ้าใช้ hostelbookers.com จะไม่ต้องเสีย แต่ขออธิบายไว้ก่อนว่าweb นี้เคยถูกกล่าวหาว่าโกงเงินมัดจำ แต่โดยส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็นการเข้าใจผิดมากกว่าและจากประสบการณ์ตรงไม่เคยมีปัญหากับการจองที่พัก

หลังจากได้ที่พักเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็จะต้องดูเรื่องการเดินทางภายในเมืองและหรือภายในประเทศนั้นๆ โดยอันนี้จะต้องถามอากู๋กันเอาเองนะครับ แต่โดยส่วนมากแล้วเมืองใหญ่ๆ ที่มีระบบขนส่งมวลชนแบบเป็นระบบจะมีตั๋วไม่จำกัดเที่ยว ทั้งตั๋ววัน สามวัน หรือทั้งอาทิตย์ แต่อันนี้จะต้องทำการบ้านกันดีนิดนึง เพราะอย่างตั๋วของปารีสจะต้องใช้รูปถ่ายติดบัตรด้วย(เอาไว้ใช้เวลาขึ้นรถบัส) แต่ส่วนมาก็จะเป็นบัตรเฉยๆไม่ต้องใส่รูป แต่เผื่อความปลอดภัยก็ควรจะมีรูปและสำเนา passport+resident permit ติดตัวไว้ตลอดเวลา หรืออย่างน้อยก็สแกนและส่งเมลให้ตัวเองไว้

ต่อมาก็จะเป็นการวางแผนเดินทางระหว่างเมืองต่างๆซึ่งก็จะมีทั้งรถไฟ รถบัส หรือสำหรับบางประเทศเครื่องบิน อันนี้ผมไม่สามารถเจาะจงแนะนำไปได้ว่าควรจะใช้การเดินทางแบบใด แต่จะแนะนำให้ search หา web ตารางรถไฟ เช่น อิตาลีใช้ trenitalia หรือสเปนใช้ renfe แต่สำหรับบางประเทศการเดินทางด้วยรถบัสเช่น Eurolines อาจจะประหยัดเงินกว่าในการเดินทางระหว่างเมือง หรือกรณีสุดท้ายคือการใช้เครื่องบิน ซึ่งถ้าได้ราคาโปรโมชั่นก็จะราคาถูกมากๆ แต่อย่าลืมนะครับว่าการเดินทางโดยเครื่องบินต้องเสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปและกลับจากสนามบิน แตกต่างกับการใช้รถไฟซึ่งจะนำท่านเข้าไปสู่กลางเมืองนั้นๆเลย

ที่กล่าวไปทั้งหมดนี่ก็เป็นขั้นตอนหลักๆในการวางแผนท่องเที่ยวในยุโรปนะครับ หวังว่าผู้อ่านจะได้ประโยชน์จากบทความนี้บ้าง ไม่มากก็น้อยนะครับ ถ้ามีคำถามอะไรเพิ่มเติมก็สอบถามกันได้ทางอีเมลหรือว่าในหน้าของชมรมใน facebook ก็ได้นะครับ ฉบับหน้าจะนำเสนอวิธีการเตรียมตัวสำหรับช่างภาพ สำหรับการเดินทางไปเก็บความประทับใจต่างแดนนะครับ

โดย เป๊ป – Rotterdam

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.