RECENT STORIES

การหาที่พักก่อนเดินทางมาเรียนต่อ (ข้อมูลเมือง Groningen)

การเลือกที่พักของผู้ที่จะมาเรียนหนังสือที่เนเธอร์แลนด์ขอแบ่งเป็นสองประเภท คือ ระยะยาวกับระยะสั้น ระยะยาวหมายถึงผู้ที่มาเรียนตั้งแต่หนึ่งปีขึ้นไป ส่วนระยะสั้นหมายถึงผู้ที่มาแบบนักเรียนแลกเปลี่ยน มาทำงานทดลองหรือทำวิจัยต่างๆ ใช้เวลา5 – 6เดือนไปจนถึง 1 ปี ที่ต้องแยกเพราะสองกลุ่มนี้ มีข้อมูลที่ต้องพิจารณาต่างกัน และห้องเช่าส่วนใหญ่ เจ้าของจะให้เราเซ็นสัญญาเช่าอย่างน้อย 1 ปี

การหาห้องพักระยะสั้น (5 เดือนจนถึง 1 ปี)

ส่วนใหญ่ต้องการห้องที่มีเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ เพราะจะให้ซื้อใหม่คงไม่คุ้มกับระยะเวลาที่มาอยู่ ทางเลือกแรกๆ อาจจะลองพิจารณาหอพักนักเรียนหรือ Student housing (http://www.housingoffice.nl) ซึ่งมักจะมีให้ติดต่อได้ทางเว็บไซท์เกือบทุกมหาวิทยาลัย หอพักเหล่านี้มีตั้งแต่ห้องที่มีครบทุกอย่างทั้งห้องน้ำ ห้องส้วม ที่ทำครัวเล็กให้ภายในห้อง ไปจนถึงมีเฉพาะที่นอนกับพื้นที่ทำงานเล็กน้อย ใช้ห้องน้ำ ห้องส้วม ห้องครัวรวมกับเด็กนักเรียนคนอื่น ห้องเดี่ยวนอนคนเดียวหรือห้องคู่ที่ต้องมีรูมเมท

ทั้งนี้เราสามารถเลือกและระบุความต้องการของเราได้เวลาจองผ่านสำนักงาน ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายขอยกตัวอย่าง housing office ของ Groningen เป็นข้อมูลเบื้องต้น (ข้อมูลแต่ละปีอาจมีเปลี่ยนแปลงบ้าง) หลังจากตกลงใจจะใช้บริการของเค้า ต้องจ่ายเงินกินเปล่า 275 – 300 euro และเงิน deposit 375 euro สามารถเลือกรูปแบบห้องที่เราชอบได้สองแบบ เมื่อโอนเงินเรียบร้อย จะได้รับคำตอบเรื่องห้องภายในเวลาไม่เกิน 2 อาทิตย์ การทำสัญญาเช่ามีข้อกำหนดให้ทำได้อย่างมากที่สุดหนึ่งปี อาจมียกเว้นสำหรับผู้ที่ต้องอยู่ 13 – 14เดือน อาจจะสามารถขออนุโลมยืดเวลาได้ อีกอย่าง housing office ของ Groningen สามารถเลือกเป็นห้องของเอกชนที่ไม่ใช่หอพักได้ด้วย คล้ายทำตัวเป็นนายหน้าให้เรา ..ถ้าเลือกห้องประเภทนี้ต้องระบุด้วยว่า ต้องการห้องที่มีเฟอร์นิเจอร์ ไม่งั้นอาจจะได้ห้องโล่งๆ ต้องหาเฟอร์นิเจอร์เอง

หรืออีกทางเลือกหนึ่งของการเช่าระยะสั้นคือการเช่าช่วงต่อจากเจ้าของห้องเดิม ในเมืองที่มีมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ นักเรียนต่างชาติที่เช่าห้องพักอยู่ มักมีบางช่วงที่ต่องเดินทางไปต่างประเทศ กลับบ้านเกิด หรือไปเก็บข้อมูล ไปโครงการแลกเปลี่ยนระยะสั้นหรือไปฝึกงาน ทำให้ต้องทิ้งห้องไปเป็นระยะเวลานานพอสมควร จาก 3 – 4เดือน ไปจนถึง 6 เดือน ดังนั้นการให้เช่าช่วงต่อห้องที่ตัวเองอยู่ นอกจากจะได้เงินค่าเช่าคืนแล้ว ยังมีคนอยู่ดูแลห้องให้ด้วย การเช่าช่วงต่อนี้เป็นการตกลงทำสัญญาระหว่างผู้เช่าห้องกับตัวนักเรียนเอง ค่าเช่าและข้อกำหนดต่างๆ มักจะขึ้นอยู่กับการคุยและตกลงกัน ข้อจำกัดคือช่วงเวลาที่ห้องเช่าประเภทนี้ว่างเป็นจำนวนมากคือช่วงปิดเทอม ระหว่างเดือนมิถุนายนไปจนถึงสิงหาคม ซึ่งไม่ตรงกับช่วงเวลาที่นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการเช่า ช่องทางติดต่ออาจหาได้ใน facebook ยกตัวอย่างที่ Groningen สามารถเข้าไปดูได้ที่กลุ่ม Free Housing Announcements in Groningen (Group for students)

การหาห้องพักระยะยาว (สำหรับผู้ที่อยู่นานเกิน 1ปี)

การหาที่อยู่ถือเป็นเรื่องสำคัญพอสมควร ถ้าไม่ได้ดั่งใจ การย้ายที่อยู่จะทำให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย ดังนั้น พิจารณาให้ละเอียดก่อนจะดีที่สุด ข้อที่ต้องคำนึงถึงอันดับแรกคือ ระดับค่าเช่าที่จ่ายได้ กิจวัตรและพฤติกรรมการใช้ชีวิต รวมไปถึงความชอบส่วนตัว

ห้องเช่าระยะยาวมีหลายแบบ ทั้งห้องเดี่ยวแชร์ห้องครัวและห้องน้ำ ห้องนอนและห้องน้ำในตัวแชร์ครัว ห้องนอนมีครัวเล็กแต่แชร์ห้องน้ำ ไปจนถึงห้องที่มีทุกอย่างส่วนตัวเป็นสตูดิโอ บางห้องมีระเบียงส่วนตัว ..บางเมืองอาจมีบ้านเรือให้เช่าด้วย ระดับราคาแตกต่างกันไปตามระดับความสะดวกสบายและทำเลที่ตั้ง ห้องเดี่ยวที่ต้องแชร์ครัวและห้องน้ำ อาจหาได้ในราคา 300 – 400 euro ส่วนห้องแบบสตูดิโอ อาจต้องจ่ายประมาณ 600 – 700 euro อีกอย่าง ห้องพักในเมืองราคาแพงกว่าห้องพักนอกเมือง เช่น ห้องพัก 15 ตารางเมตร ในเมืองราคา 400 euro นอกเมืองอาจหาได้ในราคา270 – 300 euro เป็นต้น กรณีอยู่ชานเมือง ถ้าระยะไม่ไกลมากก็ปั่นจักรยานได้ แต่เหนื่อยหน่อย ถ้าต้องนั่งรถบัส ค่าใช้จ่ายรายเดือนก็อาจเพิ่มขึ้นราวเดือนละ 100 euro แล้วแต่ระยะทาง.. ราคาที่ว่ามานี้รวมทั้งค่าเช่าและค่าใช้จ่ายอื่นๆ (incl. Price) เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าแกส ค่าอินเตอร์เนต ค่าขยะ ภาษี ฯลฯ เวลาเซ็นสัญญาเช่าควรอ่านหรือถามให้ละเอียดว่าค่าเช่าที่เราจ่ายนี้รวมหรือไม่รวมอะไรบ้าง โดยส่วนใหญ่เวลาทำสัญญาจะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมประมาณ 150 euro  จ่าย deposit เท่ากับค่าเช่าหนึ่งเดือน รวมกับค่าเช่าเดือนแรก เช่น ค่าเช่าห้องเดือนละ 400 euro แปลว่าต้องจ่ายเงินในงวดแรกทั้งหมด 150+400+400 = 950 euro ห้องเช่าส่วนใหญ่เป็นห้องเปล่าๆไม่มีเฟอร์นิเจอร์ ต้องดูรายละเอียดของห้องอีกที

การเลือกทำเลที่ตั้ง อันนี้ขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตเรา เช่น ต้องการอยู่ใกล้ที่เรียนเพราะจะได้ไปเรียนสะดวก ใกล้ร้านค้าซุปเปอร์มาร์เกตก็สะดวกเวลาซื้อของกินของใช้ ใกล้ป้ายรถเมล์ก็ดีสำหรับคนที่ไม่ใช้จักรยาน ใกล้สวนหรือคลองก็ได้บรรยากาศไปอีกแบบ การอยู่ห้องสตูดิโอกับการแชร์บ้านก็ให้ประสบการณ์ที่แตกต่างกัน การแชร์บ้านกับชาวดัตช์หรือชาติอื่นๆอาจได้เพื่อน ได้เรียนรู้จากการพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน

ช่องทางในการหามีทั้งแบบผ่านเอเยนซี่ ตามรายชื่อเว็บไซท์ที่แนบมาให้ ซึ่งเกือบทุกเว็บต้องเสียค่าใช้จ่ายในการใช้บริการค้นหาและส่งข้อความถามตอบกับเจ้าของห้อง เช่น จ่าย 17 euroต่อ 10 ข้อความ หรือจ่ายเหมา 1เดือน19ยูโรโดยส่งข้อความได้ไม่จำกัด เมื่อจ่ายค่าบริการแล้ว เราสามารถเข้าไปหาข้อมูล ดูรูปถ่าย ทำเลที่ตั้ง รายละเอียดต่างๆของห้อง และสอบถามไปยังเจ้าของห้องได้ หรือสามารถนัดไปดูห้องได้ในกรณีที่เราอยู่ในเนเธอร์แลนด์แล้ว จนกว่าจะได้ห้องที่พอใจและตกลงทำสัญญา หากตัวเรายังไม่ได้เดินทางมา สามารถโอนเงินมัดจำ และมาจ่ายส่วนที่เหลือพร้อมทำสัญญาภายหลัง อันนี้แล้วแต่เจ้าของห้องหรือ landlord แต่ละราย

*** การติดต่อหาที่พักควรเผื่อเวลาก่อนเดินทางอย่างน้อยประมาณ 2 เดือน *** เผื่อเวลาสำหรับการโต้ตอบสอบถามและพิจารณาจนได้ห้องที่พอใจ บางคนที่เร่งรีบอาจเลือกที่พออยู่ได้ก่อนแล้วค่อยมาย้ายทีหลังก็ทำได้ แต่ต้องเผื่อเงินในการขนย้าย รวมค่าทำสัญญาที่ใหม่ประมาณ 200 euro ส่วนช่วงเวลาที่สามารถหาห้องพักได้ง่าย คือช่วงก่อนปิดเทอมซัมเมอร์ เดือนพฤษภาคมไปจนถึงมิถุนายน เนื่องจากเป็นช่วงที่นักเรียนส่วนใหญ่ที่เรียนจบ ต้องเตรียมกลับบ้านและย้ายออกจากห้องพัก อาจสามารถหาห้องพักพร้อมเซ้งเฟอร์นิเจอร์ต่อจากเจ้าของห้องเดิมได้ในราคาย่อมเยา

กรณีต้องหาซื้อเฟอร์นิเจอร์ ถ้าต้องการซื้อใหม่ เมืองที่มี IKEA ก็สะดวกหน่อย ค่าใช้จ่ายโดยประมาณอยู่ที่ 300 euro รวมค่าส่งอีกประมาณ40 – 50euro สำหรับห้องอยู่คนเดียว เฟอร์นิเจอร์แบบพื้นๆ ถ้าเป็นเฟอร์นิเจอร์เก่า แต่ละเมืองน่าจะมีร้านขายของมือสองราคาถูก ซึ่งเสียค่าใช้จ่ายถูกลงกว่าครึ่ง ยกตัวอย่างร้านที่ Groningen ชื่อ mamamini (http://www.mamamini.nl/winkels.htm) เตียงเดี่ยวในราคา 40 euro โต๊ะเก้าอี้ในราคา 10 -15 euro เป็นต้น ทางร้านจะมีรถสามล้อถีบให้เช่า สามารถขนไปเองหรืออาจใช้บริการส่งของทางร้านโดยจ่ายไม่เกิน 20 euro

เว็บไซท์เอเยนซี่

http://www.kamernet.nl

http://www.maxxvastgoed.nl

– Beter Wonen Makelaars: http://www.beter-wonen.nl

– Makelaardij Zeeven: http://www.zeeven.nl

– Bakker Kamerbemiddeling: http://www.bakkerkamerbemiddeling.nl

– Woldring Kamerverhuur: http://www.woldringverhuur.nl

– Kamerbemiddeling Groningen: http://www.studentenkamergroningen.nl

– DHNL Vastgoed: http://www.dhnl.nl

– 123 Wonen: http://www.123wonen.nl

– Short Stay Groningen: http://www.shortstay-groningen.nl

– Martinitoren Vastgoed: http://www.martinitorenvastgoed.com

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.