RECENT STORIES

กินแบบดัตช์ๆ

(อ้างอิงจาก – http://thaistudents.nl/tsan_newsletter/imagin/dutch_food)

อาหารเช้า…Ontbijt

ถือเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด การอดอาหารเช้าอาจทำให้เสียสมาธิในการทำงาน และอ่อนเพลียระหว่างวัน หรือมีผลเพิ่มน้ำหนักตัวเนื่องจากการทานเข้าไปเยอะในมื้ออื่นๆ หลังจากการอดอาหารระหว่างการนอนมาหลายชั่วโมง หลายคนอาจจะบอกว่าไม่หิวเลยในตอนเช้า อันนั้นเราก็ยังปรับท้องเราได้โดยการทานอะไรที่ไม่หนักนัก  แต่ถ้าสาเหตุในการอดทานอาหารมื้อเช้าคือ การไม่มีโจ๊กหรือข้าวต้มหมูสับ ไม่มีปาท่องโก๋กับนมถั่วเหลือง หรือหมูย่างข้าวเหนียว เพราะว่าเราไม่อาจหาอาหารพวกนี้ได้อย่างสะดวกรวดเร็วและราคาถูกได้ในซอกซอยใดในเนเธอร์แลนด์ เราคงต้องมาเรียนรู้ และปรับตัวหาอาหารเช้าแบบดัตช์ๆมาทานแล้วล่ะค่ะ

dutchfood1

ชาวดัตช์ทานอะไรเป็นอาหารเช้าบ้าง?

ที่ขาดไม่ได้เลยในอาหารเช้าชาวดัตช์คือขนมปัง (brood) กับหน้าขนมปังต่างๆ (beleg) เท่าที่สังเกตมานั้นชาวดัตช์ทานขนมปังแบบสไลด์มากกว่าที่เป็นก้อนกลมๆแล้วต้องมาผ่าใส่ไส้เอง ขนมปังที่นี่มีให้เลือกหลายแบบ แบ่งเป็นสองชนิดใหญ่ๆคือ ขนมปังสีขาว (wittebrood) ทำจากข้าวสาลี และขนมปังสีน้ำตาล (bruin brood) ทำจากข้าวไรย์ผสมกับธัญพืชอื่นๆ ในอดีตนั้นการซื้อขนมปังเป็นการบ่งบอกถึงฐานะการเงินอย่างหนึ่งของชาวดัตช์ ขนมปังขาวทำจากข้าวสาลีนั้นราคาแพงกว่าอีกชนิด ดังนั้นจึงมีแต่ครอบครัวที่ฐานะดีทางภาคตะวันตก (พวกพ่อค้า นักเดินเรือ เจ้าของกิจการต่างๆ) ที่ซื้อขนมปังขาวกิน ส่วนชาวดัตช์ทางภาคตะวันออกและภาคใต้ส่วนใหญ่เป็นชาวนาและผู้ใช้แรงงานก็จะทานขนมปังสีน้ำตาล หลังสงครามโลกครั้งที่สองที่เนเธอร์แลนด์นำเข้าแป้งสาลีราคาถูกจากอเมริกาทำให้ผลิตขนมปังขาวได้ในราคาถูกขึ้น แต่ชาวดัตช์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันก็หันมาทานขนมปังน้ำตาลกันเป็นจำนวนมากเนื่องมาจากคุณค่าโภชนาการที่สูงกว่า

หน้าขนมปังหรือ beleg นั้น ก็จะแบ่งเป็นชนิดเค็ม (hartig )กับหวาน (zoet) แบบเค็มก็จะมีเนยแข็ง แฮม ไส้กรอกสไลด์ แซนวิชสเปรดชนิดต่างๆ อุปนิสัยชาวดัตช์ที่ชอบทานเนยแข็งทำให้ได้รับฉายาจากเพื่อนบ้านชาวเบลเยี่ยมว่าพวก ?หัวเนยแข็ง? แต่ชาวดัตช์ก็ถือว่าฉายานี้เป็นคำชม เพราะพวกเขาต่างภูมิใจในวัฒนธรรมการผลิตและบริโภคเนยแข็งของบรรพบุรุษ ส่วนหน้าขนมปังแบบหวานนั้นก็มีหลากหลายให้เลือกไม่แพ้กัน เช่น แยมผลไม้ เนยถั่ว ช็อกโกแลตผสมถั่วทาขนมปัง (Nuttela) ที่พิเศษกว่าที่อื่นๆคือการเอาเกล็ดช็อกโกแลตมาโรยบนขนมปังทาเนย เกล็ดช็อกโกแลตที่ว่านี้ก็ทำออกมาหลายแบบ ที่เป็นก้อนเรียวๆยาวๆ เรียกว่า chocolade hagelslag หรือลูกเห็บช็อกโกแลต กับที่เป็นเกล็ดแบนๆเรียกว่า vlokken เด็กๆชาวดัตช์จะถูกสอนให้หัดทานขนมปังที่มีหน้าเค็มก่อนทานหน้าหวาน เนื่องจากพ่อแม่ชาวดัตช์กลัวว่าลูกๆของตนจะไม่ได้รับสารอาหารที่เพียงพอจากการทานแค่ขนมปังกับหน้าหวานอย่างเดียว

สำหรับชาว TSAN ที่ไม่ชอบทานขนมปังเอาเสียเลย ที่นี่ก็ยังมีอาหารเช้าแบบอื่นๆให้เลือกทานเช่น ข้าวโอ๊ตผสมธัญพืช (Muesli) หรือ คอร์นเฟลกทานกับนมหรือโยเกิร์ต การทานผลไม้เป็นอาหารเช้าเพิ่มก็ได้รับการนิยมไม่แพ้กัน ส่วนเครื่องดื่มที่ดื่มกับอาหารเช้าอาจจะเป็น นม ชา กาแฟ หรือ น้ำผลไม้ อาหารเช้าทุกอย่างที่เล่ามานี้มีขายทั่วไปในซุปเปอร์มาเก็ต แรกๆอาหารเช้าแบบดัตช์อาจจะไม่ถูกปากพวกเราชาวไทยนัก แต่ก็ช่วยประหยัดเวลาและสตางค์ในกระเป๋าได้ดีทีเดียว พบกันใหม่ฉบับหน้ากับอาหารเที่ยงแบบดัตช์ๆค่ะ

ข้อมูลจาก: Pessireron, S. (2005), Dutch Delight . Alphen aan den Rijn: N&L Publishing

โดย ทีม TSAN Newsletter 2010

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.