RECENT STORIES

ว่าด้วยเรื่องที่อยู่อาศัย(ของนักศึกษา)ในอัมสเตอร์ดัม

(อ้างอิงจาก – http://thaistudents.nl/node/446)

อัมสเตอร์ดัมก็เหมือนกับเมืองหลวงอื่นๆ คือมีแม่เหล็กแท่งมหึมาตรงกลางเอาไว้ดูดผู้คนมากมายจากหลายๆที่   ปัญหาที่ตามมาก็คือมีคนมากกว่าที่อยู่  ถ้าเปรียบเทียบกับเมืองที่มีประชากรหนาแน่นอื่นๆของโลก อัมสเตอร์ดัมนับได้ว่าแก้ปัญหาที่พักอาศัยได้อย่างสร้างสรรค์โดยเฉพาะการหาที่อยู่ให้กับนักศึกษา  ข้าพเจ้าอยากจะแบ่งปันเรื่องราวการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยในอัมสเตอร์ดัมจากแบบธรรมดาๆ ไปจนถึงระดับที่ข้าพเจ้าคิดว่าแปลก แต่ก็จริงนะ

อย่างแรกที่ข้าพเจ้าไม่ค่อยคุ้นเคยเลยก็คือระบบการแบ่งตึก(ห้องแถว)ให้คนเช่า ข้างล่างส่วนมากเค้าเอาไว้ทำธุรกิจ เช่น เป็นซุปเปอร์มาเก็ต ร้านขายโรตี ที่จำหน่ายกัญชา อีกสองสามชั้นข้างบนเอาไว้ให้คนเช่าเป็นบ้านพักที่หลับที่นอน นักศึกษาที่สตางค์น้อยหน่อยส่วนมาก็จะอยู่ชั้นสุดท้ายตรงใต้หลังคา เพราะว่ามันถูกที่สุด สำหรับคนที่กลัวความแคบและความชัน การไปเยี่ยมเพื่อนที่อยู่ในตึกในตัวเมืองอัมสเตอร์ดัมชั้นสองชั้นสามนั้นเป็นประสบการณ์ที่น่าหวาดเสียว  ก็บันไดมันทั้งเล็กแสนเล็ก แล้วก็ชันอีกต่างหาก   เวลาย้ายของชิ้นใหญ่ๆเข้าบ้านนั้นชาวอัมสเตอร์ดัมทำกันผ่านหน้าต่าง  สำหรับผู้ที่มาเที่ยวอัมสเตอร์ดัมบ่อยๆจะเห็นว่าตึกส่วนมากเค้ามีรอกไว้ตรงหน้าจั่ว อันนี้เอาไว้ใช้ยกของเข้าทางหน้าต่าง ถึงจะแปลกหรือไม่ชินยังไง ระบบการแบ่งตึกให้คนเช่าแบบนี้ก็ยังพอพบเห็นได้บ้างตามเมืองใหญ่ๆ ที่อื่น

ความสร้างสรรค์ของชาวอัมสเตอร์ดัมเรื่องที่อยู่อาศัยอันต่อมาก็คือการเอาเรือมาทำเป็นบ้าน  และการยึดแม่ลำคลองเป็นแหล่งพำนักพักพิง นักท่องเที่ยวที่มาอัมสเตอร์ดัมจะเห็นตามคลองที่มีอยู่เยอะแยะเหลือเกินในอัมสเตอร์ดัมนั้นมีเรือหรือไม่ก็บ้านลอยน้ำอยู่  อันนี้ยังพอรับได้เพราะว่าอย่างน้อยมันก็เป็นหลังๆของใครของมัน  ที่ข้าพเจ้าอยากจะเล่าเหลือเกินก็คือปีแรกที่มาอยู่เนเธอร์แลนด์นั้นข้าพเจ้าใช้ชีวิตอยู่ในเรือสำราญ Rochdale One ลอยอยู่ริมแม่น้ำ het IJ ของอัมสเตอร์ดัม ข้าพเจ้าและเพื่อนนักศึกษาไทยคงเป็นกลุ่มแรกที่ได้เข้าไปอยู่ในเรือ  บางครั้งก็ขี้นไปบนดาดฟ้าเรือเล่นเป็นนางเอกไททางนิกทั้งๆที่หน้าไม่ให้เป็นใครในเรื่องเลยก็เถอะ  บางทีก็อดคิดไม่ได้ว่า ถ้ามีคนมาตัดเชือกที่ยึดเรือไว้กับพื้นดิน ข้าพเจ้าจะไปตื่นเอากลางมหาสมุทรที่ไหนหนอ  มีครั้งนึงมีคนมาตรวจน้ำในเรือว่าไม่สะอาด เป็นเหตุให้นักศึกษาที่อยู่ในนั้นต้องออกมาใช้บริการตู้อาบน้ำข้างนอก  แล้วสัญญาณเตือนไฟไหม้ที่เรือก็ดังบ่อยๆ ทุกครั้งที่มันดัง พวกเราต้องออกไปข้างนอก กำลังอาบน้ำอยู่ก็ต้องออกมาอย่างนั้น  รูปที่เห็นข้างล่างเป็นสภาพของเรือและละแวกตอนแรกๆ

amsterdam1

เรื่องความสร้างสรรค์ของชาวอัมสเตอร์ดัมยังไม่จบอยู่แค่ที่เรือและบ้านลอยน้ำ  ปีที่สองในอัมสเตอร์ดัมข้าพเจ้าและเพื่อนๆนักศึกษาไทยก็ได้ฤกษ์ย้ายขี้นมาอยู่บนบกที่หอพักนักศึกษาเพิ่งสร้างเสร็จใหม่ใกล้ๆกับเรือ Rochdale One นั่นแหละ  ที่แปลกก็คือมันเป็นหอพักทำมาจากตู้คอนเทนเนอร์ที่เค้าเอามาเรียงๆกัน  ตู้นึงก็ได้ห้องนึง  คิดๆไปมันคงจะสะดวกเวลาสร้าง ไม่ต้องก่ออิฐฉาบปูน แล้วก็คงจะสะดวกเวลรื้อด้วย  ห้องพักของข้าพเจ้าอยู่ชั้นสาม  เป็นตึกที่ติดกับแม่น้ำและหาดทรายเทียม มีหน้าต่างบานเบ้อเร่อ  มีห้องน้ำและห้องครัวเล็กๆอยู่ในตัวพร้อม  วิวทั้งกลางคืนและกลางวันสวยอย่าบอกใคร ภาพแรกข้างล่างเป็นลักษณะของตึกที่ได้มาจาก Google Earth ภาพต่อไปเป็นวิวจากหน้าต่างห้องตอนกลางวันและกลางคืน

amsterdam2

amsterdam3

amsterdam4

ยังไงก็ตาม ตู้คอนเทนเนอร์นั้นยังมีปัญหาอีกสองสามเรื่องที่ต้องปรับปรุง อย่างแรกก็คือมันไม่แข็งแรง  ตอนพายุเข้าอัมเตอร์ดัมเมื่อสองสามปีที่แล้ว  หลังคาและผนังส่วนนอกของเพื่อนบ้านบางคนถูกลมพัดไป  ตอนนั้นข้าพเจ้าอยู่ในห้อง แล้วมีตำรวจมาเคาะบอกว่าให้อยู่ห่างๆหน้าต่าง  ลมมันแรงจนรู้สึกได้ว่าตึกกำลังสั่น  อย่างที่สองก็คือมันสะสมความร้อนได้ดีเกินไป ฤดูร้อนการอยู่ในห้องก็ไม่ต่างจากการไปซาวน่า  อย่างสุดท้ายข้าพเจ้าคิดว่าผนังมันบาง บางทีได้ยินเสียงกิจกรรมจากห้องใกล้ๆ ได้อย่างชัดแจ๋ว

หลังจากอยู่ตู้มาสามปี ข้าพเจ้าก็ได้รับจดหมายจากบริษัทเจ้าของห้อง  ว่าต้องย้ายออกจากที่นี่เพราะว่าเค้าจะรื้อตู้นักศึกษาออก แล้วทำเป็นที่อยู่ถาวร  ทำเลที่ใหม่ที่เค้าเสนอมานั้นอยู่บนเกาะมนุษย์สร้างกลางแม่น้ำ het IJ มีท่อใหญ่ๆ เหมือนโรงงานบำบัดน้ำเสีย  ดูจากแผนที่แล้วมันอยู่ห่างไกล การคมนาคมก็ไม่ค่อยสะดวก  เพื่อนๆ ชาวดัตช์ของข้าพเจ้าบางคนไปหาที่อยู่ใหม่ที่สะดวกสำหรับพวกเขาเรียบร้อยแล้ว  เหลือแต่นักศึกษาไทย ที่ยังไม่รู้ชะตากรรม เพราะว่าที่พักใหม่นั้นก็ยังสร้างไม่เสร็จ

ตัวอย่างการแก้ปัญหาอย่างสุดท้ายจากอัมสเตอร์ดัม ก็คือการยึดตึกร้างเป็นบ้าน ( kraken)   เมื่อเกือบ  สามสิบปีที่แล้ว  kraken นั้นเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต เพราะว่าหนุ่มสาวสมัยนั้นไม่เห็นด้วยกับการกวาดล้าง kraker (คนที่ไปยึดตึกเค้าอยู่โดยผิดกฎหมาย) อย่างเข้มงวด  ในวันราชาภิเษกของสมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์มีหนุ่มสาวหลายคนออกมาประท้วงและมีการปะทะกันอย่างรุนแรงกับตำรวจ  พวกเขาอยากให้ปัญหาเรื่องขาดแคลนที่พักอาศัยในอัมสเตอร์ดัมได้รับความสนใจจากรัฐบาลให้มากกว่าที่เป็นอยู่  แม้การประท้วงจะถูกสลายโดยตำรวจ ผลจากเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้ kraker รวมตัวกันเป็นขบวนการยึดตึกร้าง   krakenในอัมสเตอร์ดัมนั้นยังมีให้พบเห็นอยู่บ้าง อาจจะมีน้อยลงกว่าสามสิบปีที่แล้ว ข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่ารัฐบาลเค้าจัดการกับปัญหาได้ดี หรือว่าขบวนการนั้นอ่อนแอลงไปเอง  ยังไงก็ตาม  ข้าพเจ้าถือว่าโชคดีที่ไม่ต้องไปสู้รบกับตำรวจเพื่อได้มาซึ่งที่พักเอาไว้เรียนหนังสือในอัมสเตอร์ดัมเหมือนกับนักศึกษาดัตช์บางกลุ่ม

ข้าพเจ้าขอจบเรื่องที่อยู่อาศัยในอัมสเตอร์ดัมแต่เพียงเท่านี้  หากครั้งหน้าได้มีโอกาสเขียนอีกคงจะเกี่ยวกับเรื่องอื่นในอัมสเตอร์ดัม ข้าพเจ้าหวังว่าจะได้มีโอกาสอ่านเรื่องราวจากท่านอื่นๆบ้าง ในเร็วๆนี้

โดย ไนท์ – Amsterdam

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.